มาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสในหน่วยงาน ปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๕
โรงเรียนห้วยม้าวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาแพร่
๑. หลักการและเหตุผล
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (สำนักงาน ป.ป.ช.) ได้พัฒนาเครื่องมือการประเมินเชิงบวกเพื่อเป็นมาตรการป้องกันการทุจริต และเป็นกลไกในการสร้างความตระหนักให้หน่วยงานภาครัฐมีการดำเนินงานอย่างโปร่งใสและมีคุณธรรม โดยใช้ชื่อว่า “การประเมิน คุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment : ITA)” ปัจจุบันการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ได้ถูกกำหนดเป็น
กลยุทธ์ที่สำคัญของยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ระยะที่ ๓ (พ.ศ.๒๕๖๐-
๒๕๖๔) ซึ่งถือเป็นการยกระดับให้เป็นการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงาน
ภาครัฐให้เป็น “มาตรการป้องกันการทุจริตเชิงรุก” ที่หน่วยงานภาครัฐทั่วประเทศจะต้อง ดำเนินการโดย
มุ่งหวังให้หน่วยงานภาครัฐที่เข้ารับการประเมินได้รับทราบผลการประเมินและแนวทางในการพัฒนาและ
ยกระดับหน่วยงานในด้านคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานได้อย่างเหมาะสมITA เป็นการประเมินเกี่ยวกับคุณลักษณะด้านคุณธรรมและความโปร่งใสของหน่วยงานภาครัฐหน่วยงานภาครัฐที่รับการประเมินจะได้รับทราบผลการประเมินเพื่อให้เกิดความตระหนักและนำไปสู่การพัฒนาตนเอง เพื่อให้การดำเนินงานภาครัฐเป็นไปอย่างมีคุณธรรมและความโปร่งใส ลดการทุจริตและประพฤติมิชอบ ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนและต่อประเทศชาติสูงสุด และได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาการดำเนินงานภาครัฐของประเทศไทยมีคุณธรรมและความโปร่งใสมากยิ่งขึ้นในปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๓ สำนักงาน ป.ป.ช ได้กำหนดเกณฑ์การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ แบ่งออกเป็น ๑๐ ตัวชี้วัด ดังนี้
๑. การปฏิบัติหน้าที่
๒. การใช้งบประมาณ
๓. การใช้อำนาจ
๔. การใช้ทรัพย์สินของราชการ
๕. การแก้ไขปัญหาการทุจริต
๖. คุณภาพการดำเนินงาน
๗. ประสิทธิภาพการสื่อสาร
๘. การปรับปรุงระบบการทำงาน
๙. การเปิดเผยข้อมูล
๑๐. การป้องกันการทุจริต
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ITA มี ๓ เครื่องมือ ได้แก่
๑. แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน (Internal Integrity and Transparency Assessment: IIT) มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินระดับการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายในที่มีต่อหน่วยงาน
ตนเอง ประกอบด้วยตัวชี้วัดการปฏิบัติหน้าที่ ตัวชี้วัดการใช้งบประมาณ ตัวชี้วัดการใช้อำนาจตัวชี้วัดการใช้ทรัพย์สินของทางราชการ และตัวชี้วัดการแก้ไขปัญหาการทุจริต
๒. แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก ( External Integrity and Transparency Assessment : EIT) มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินระดับการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอกที่มีต่อหน่วยงานที่ประเมิน ประกอบด้วยตัวชี้วัดคุณภาพการดำเนินงาน ตัวชี้วัดประสิทธิภาพการสื่อสาร และตัวชี้วัดการปรับปรุงระบบการทำงาน
๓. แบบตรวจการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ (Open Data Integrity and Transparency Assessment: OIT) มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินระดับการเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะของหน่วยงานเพื่อให้
ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ ประกอบด้วยตัวชี้วัดการเปิดเผยข้อมูล และตัวชี้วัดการป้องกันการทุจริต
เกณฑ์ระดับการประเมิน มี ๗ ระดับ ดังนี้
ผลคะแนน ๙๕ – ๑๐๐ คะแนน ระดับ AA
ผลคะแนน ๘๕ – ๙๔ คะแนน ระดับ A
ผลคะแนน ๗๕ – ๘๔ คะแนน ระดับ B
ผลคะแนน ๖๕ – ๗๔ คะแนน ระดับ C
ผลคะแนน ๕๕ – ๖๔ คะแนน ระดับ D
ผลคะแนน ๕๐ – ๕๔ คะแนน ระดับ E
ผลคะแนน ๐ – ๔๙ คะแนน ระดับ F
๒. ผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของสถานศึกษา ปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๓
|
ตัวชี้วัด |
ประเด็นตัวชี้วัด |
คะแนน |
ระดับ |
|
๑ |
การปฏิบัติหน้าที่ |
๙๘.๖๐ |
AA |
|
๒ |
การใช้งบประมาณ |
๙๓.๔๐ |
A |
|
๓ |
การใช้อำนาจ |
๙๖.๒๕ |
AA |
|
๔ |
การใช้ทรัพย์สินของราชการ |
๙๒.๗๕ |
A |
|
๕ |
การแก้ไขปัญหาการทุจริต |
๙๗.๐๐ |
AA |
|
๖ |
คุณภาพการดำเนินงาน |
๘๕.๐๑ |
A |
|
๗ |
ประสิทธิภาพการสื่อสาร |
๘๖.๘๑ |
A |
|
๘ |
การปรับปรุงระบบการทำงาน |
๘๘.๐๕ |
A |
|
๙ |
การเปิดเผยข้อมูล |
๑๐๐ |
AA |
|
๑๐ |
การป้องกันการทุจริต |
๘๗.๕๐ |
A |
|
|
เฉลี่ย |
๙๒.๑๗ |
A |
ผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของโรงเรียนห้วยม้าวิทยาคม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๓ ได้คะแนน ๙๒.๑๗ ซึ่งถือว่ามีคุณธรรมและความโปร่งใสในการเนินงานอยยู่ในระดับ A ( Very Good ) โดยตัวชี้วัดที่ ๑ การปฏิบัติหน้าที่ ตัวชี้วัดที่ ๓ การใช้อำนาจ ตัวชี้วัดที่ ๕ การแก้ไขปัญหาการทุจริต ตัวชี้วัดที่ ๙ การเปิดเผยข้อมูล ได้คะแนนมากกว่า ๙๕ คะแนน (ระดับ AA) ส่วนตัวชี้วัดที่ได้คะแนนต่ำกว่าตัวชี้วัดอื่นๆ คือ ตัวชี้วัดที่ ๖ คุณภาพการดำเนินงาน ได้คะแนน ๘๕.๐๑ คะแนน
๓. การวิเคราะห์ข้อมูล
ผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของโรงเรียนห้วยม้าวิทยาคม ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๓ มีผลการวิเคราะห์ข้อมูลในแต่ละตัวชี้วัดที่แสดงให้เห็นถึงจุดแข็งและจุดที่จะต้องพัฒนาไว้ดังต่อไปนี้
๓.๑ จุดแข็ง (ตัวชี้วัดที่ได้คะแนนมากกว่าร้อยละ ๙๕) จำนวน ๔ ตัวชี้วัด คือ
(๑) ตัวชี้วัดที่ ๑ การปฏิบัติหน้าที่ โดยรวมได้คะแนนเท่ากับร้อยละ ๙๘.๖๐ เป็นคะแนนจากการประเมินการรับรู้ของบุคลากรภายในหน่วยงานต่อการปฏิบัติงานของบุคลากรในหน่วยงานของตนเองในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานโดยยึดหลักตามมาตรฐาน มีความโปร่งใส ปฏิบัติงานหรือดำเนินการตามขั้นตอนและระยะเวลาที่กำหนดไว้ สะท้อนให้เห็นว่า หน่วยงานมีแนวโน้มการดำเนินงานที่เป็นไปตามหลักการความโปร่งใสและมีมาตรฐานในการปฏิบัติงาน แต่อย่างไรก็ดี หน่วยงานควรให้ความสำคัญมากขึ้นในเรื่องการปฏิบัติงานของบุคลากรในการให้บริการแก่ผู้มาติดต่อทั่วไปกับผู้มาติดต่อที่รู้จักกันเป็นส่วนตัวอย่างเท่าเทียมกัน
(๒) ตัวชี้วัดที่ ๓ การใช้อำนาจ โดยรวมได้คะแนนเท่ากับร้อยละ ๙๖.๒๕ เป็นคะแนนจากการประเมินการรับรู้ของบุคลากรภายในหน่วยงานต่อการใช้อำนาจของผู้บังคับบัญชาของตนเอง ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการมอบหมายงาน การประเมินผล การปฏิบัติงาน การคัดเลือกบุคลากรเพื่อให้สิทธิประโยชน์ต่าง
ๆ ซึ่งจะต้องเป็นไปอย่างเป็นธรรมและไม่เลือกปฏิบัติ เห็นได้ว่า บุคลากรภายในหน่วยงานมีความเชื่อมั่นต่อการ
ใช้อำนาจของผู้บังคับบัญชาเกี่ยวกับการมอบหมายงาน
(๓) ตัวชี้วัดที่ ๕ การแก้ไขปัญหาการทุจริต โดยรวมได้คะแนนเท่ากับร้อยละ ๙๗.๐๐ เป็นคะแนนจากการประเมินการรับรู้ของบุคลากรภายในหน่วยงานต่อการแก้ไขปัญหาการทุจริตของหน่วยงานในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการให้ความสำคัญของผู้บริหารสูงสุดในการต่อต้านการทุจริตอย่างจริงจัง โดยหน่วยงานมีการจัดทำแผนงานด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริต เพื่อให้เกิดการแก้ไขปัญหาการทุจริตอย่างเป็นรูปธรรม
(๔) ตัวชี้วัดที่ ๙ การเปิดเผยข้อมูล โดยรวมได้คะแนนเท่ากับร้อยละ ๑๐๐ เป็นคะแนนจากการเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นปัจจุบันบนเว็บไซต์ของหน่วยงาน เพื่อเปิดเผยข้อมูลต่าง ๆ ของหน่วยงานให้สาธารณชนทราบ ใน ๕ ประเด็น คือ (๑) ข้อมูลพื้นฐาน ได้แก่ ข้อมูลพื้นฐาน ข่าวประชาสัมพันธ์ และการปฏิสัมพันธ์ข้อมูล (๒) การบริหารงาน ได้แก่ แผนดำเนินงาน การปฏิบัติงาน และการให้บริการ (๓) การบริหารเงินงบประมาณ ได้แก่ แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี และการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ (๔) การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล ได้แก่ นโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคลการดำเนินการตามนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล และหลักเกณฑ์การบริการและพัฒนาทรัพยากรบุคคลและ (๕) การส่งเสริมความโปร่งใสในหน่วยงาน ได้แก่ การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริต และการเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม ซึ่งการเผยแพร่ข้อมูลในประเด็นข้างต้นแสดงถึงความโปร่งใสในการบริหารงานและการดำเนินงานของหน่วยงาน
๓.๒ จุดที่ต้องพัฒนา (ตัวชี้วัดที่ได้คะแนนต่ำกว่าตัวชี้วัดอื่นๆ ) จำนวน ๒ ตัวชี้วัด คือ
(๑) ตัวชี้วัดที่ ๖ คุณภาพการดำเนินงาน โดยรวมได้คะแนนเท่ากับร้อยละ ๘๕.๐๑ เป็นคะแนนจากการประเมินการรับรู้ของผู้รับบริการ ผู้มาติดต่อ หรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของหน่วยงานต่อคุณภาพการดำเนินงาน ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ โดยยึดหลักตามมาตรฐาน ขั้นตอนและระยะเวลาที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด เห็นได้ว่า ประชาชน หรือผู้รับบริการมีความเชื่อมั่นในคุณภาพการดำเนินงานของหน่วยงานว่ายึดหลักตามมาตรฐาน ขั้นตอนและระยะเวลาที่กำหนดไว้ มีการให้ข้อมูลที่ชัดเจนแก่ผู้รับบริการ ไม่นำผลประโยชน์ของพวกพ้องอยู่เหนือผลประโยชน์สาธารณะ และไม่พบว่าไม่มีการเรียกรับสินบน แต่ทั้งนี้ ควรมีการพัฒนาปรับปรุงพัฒนาเพื่อให้หน่วยงานได้คะแนนดีขึ้น ซึ่งควรเผยแพร่ผลงานหรือข้อมูลสาธารระอย่างชัดเจน เข้าถึงง่าย ไม่ซับซ้อน อีกทั้งควรมีช่องทางที่หลากหลาย การบริการให้เกิดความโปร่งใส ปรับปรุงวิธีการและขั้นตอนการท างานให้ดียิ่งขึ้น และเปิดโอกาสให้ผู้รับบริการ หรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเข้ามามีส่วนร่วมในการปรับปรุงการดำเนินการ
(๒) ตัวชี้วัดที่ ๗ ประสิทธิภาพการสื่อสาร โดยรวมได้คะแนนเท่ากับร้อยละ ๘๖.๘๑ เป็นคะแนนจากการประเมินการรับรู้ของผู้รับบริการ ผู้มาติดต่อ หรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของหน่วยงานต่อประสิทธิภาพการสื่อสารในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเผยแพร่ข้อมูลของหน่วยงานในเรื่องต่าง ๆ ต่อสาธารณชนเห็นได้ว่าหน่วยงานให้ความสำคัญกับการสื่อสารในเรื่องผลการดำเนินงานของหน่วยงานและข้อมูลที่สาธารณชนที่ควรรับทราบ รวมทั้งการจัดให้มีช่องทางให้ผู้รับบริการ ผู้มาติดต่อ หรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียสามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินงาน การใช้บริการ นอกจากนี้หน่วยงานควรสร้างการรับรู้เกี่ยวกับการจัดให้มีช่องทางให้ผู้มาติดต่อราชการสามารถร้องเรียนการทุจริตของเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานด้วย ซึ่งจะสะท้อนถึงการสื่อสารกับผู้รับบริการ ผู้มาติดต่อ หรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างมีประสิทธิภาพ
๔. มาตรการเพื่อขับเคลื่อนการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงานให้ดีขึ้น
|
มาตรการ |
ขั้นตอน/วิธีการปฏิบัติ |
ผู้รับผิดชอบ |
การกำกับติดตาม |
|
การส่งเสริมความโปร่งใสในหน่วยงาน ได้แก่การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริต และการเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม |
จัดทำมาตรการส่งเสริม
ความโปร่งใสในหน่วยงาน
|
-ฝ่ายบริหารทั่วไป
|
รายงานความก้าวหน้า
และสรุปผลภายในวันที่
๓๑ มีนาคม ๒๕๖๕
และวันที่ ๓๐ กันยายน
๒๕๖๕
|
การดำเนินการเพื่อป้องกันการทุจริต
|
จัดทำเจตจำนงสุจริตของผู้บริหาร สร้างเครื่องมือการประเมินความเสี่ยงเพื่อการ
ป้องกันการทุจริต การ
เสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กรและจัดแผนปฏิบัติการ
ป้องกันการทุจริต
|
-ฝ่ายบริหารทั่วไป
-ฝ่ายบริหารงบประมาณ
-ฝ่ายบริหารงานบุคคล
-ฝ่ายบริหารวิชาการ
|
รายงานความก้าวหน้า
และสรุปผลภายในวันที่
๓๑ มีนาคม ๒๕๖๕
และวันที่ ๓๐ กันยายน
๒๕๖๕
|
มาตรการภายในเพื่อ
ป้องกันการทุจริต
|
จัดทำมาตรการภายในเพื่อป้องกันการทุจริตได้แก่
- มาตรการเผยแผ่ข้อมูลต่อสาธารณะ
-มาตรการให้มีผู้มีส่วนได้
ส่วนเสียมีส่วนร่วม
-มาตรการส่งเสริมความ
โปร่งใสในการจัดซื้อจัดจ้าง
-มาตรการจัดการเรื่อง
ร้องเรียนการทุจริต
-มาตรการป้องกันการรับ
สินบน
-มาตรการป้องกันการ
ขัดกันระหว่างผลประโยชน์ |
-ฝ่ายบริหารทั่วไป
-ฝ่ายบริหารงบประมาณ
-ฝ่ายบริหารงานบุคคล
-ฝ่ายบริหารวิชาการ
|
รายงานความก้าวหน้า
และสรุปผลภายในวันที่
๓๑ มีนาคม ๒๕๖๕
และวันที่ ๓๐ กันยายน
๒๕๖๕
|
|
มาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน |
ดาวน์โหลดไฟล์
|